SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC STEM

Lượt xem:

Đọc bài viết

Giáo dục STEM là một phương pháp tiếp cận giáo dục kiểu mới, trong đó Khoa Học, Công Nghệ, Kỹ Thuật, Nghệ Thuật, và Toán Học cũng được sử dụng để giảng dạy và hướng dẫn cho học sinh. STEM tiểu học không phải là một môn học cụ thể chung chung nào đó. Vì thế, giáo viên có thể lên kế hoạch bài giảng có sự kết hợp giữa các hoạt động về steam với nhiều bộ môn liên quan, bổ trợ cho nhau. Điều này, vừa tạo sự hứng thú cho học sinh vừa đảm bảo rèn luyện tư duy, năng lực ( khoa học, vận dụng tổng hợp, sáng tạo, thiết kế) và nhiều kỹ năng hữu ích khác cho các bạn nhỏ.

Được sự chỉ đạo của Ban Giám Hiệu trường Tiểu học Ngô Quyền, đồng chí Trần Thị Thảo giáo viên chủ nhiệm lớp 1A đã thực hiện tiết dạy chuyên đề STEM trong tiết dạy “Dụng cụ gấp áo”. cô giáo Trần Thị Thảo đã tổ chức cho học sinh thực hiện hoạt động thực hành với đầy đủ các bước của một bài học STEM.

Các em học sinh sôi nổi khám phá kiến thức, tự do sáng tạo, áp dụng được những hiểu biết, thể hiện sở trường của mình…Các em sử dụng vốn hiểu biết ban đầu rồi tự mình tìm hiểu, nhận biết và phác thảo ra ý tưởng làm sản phẩm. Dưới sự hoạt động nhóm tích cực các nhóm đã tạo được sản phẩm với những hình dạng, kích thước và màu sắc đa dạng. … Trong ánh mắt các em lấp lánh niềm say mê, hứng khởi khi tự tay mình đã tạo ra những sản phẩm theo ý tưởng của mình.

Trong tiết học, giáo viên đã tổ chức các hoạt động một cách hợp lý, phù hợp với yêu cầu cần đạt của bài học, điều kiện thực tế và năng lực của học sinh. Tất cả học sinh đều tham gia các hoạt động rất hào hứng, tích cực theo sự phân công của các nhóm trưởng. Đồng thời, các em được rèn luyện kĩ năng phối hợp, làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng đánh giá, nhận xét, … Một tiết học diễn ra thật nhẹ nhàng, vui vẻ. Các em học sinh vô cùng hào hứng với các hoạt động thực hành. Gương mặt của các em thể hiện niềm vui, sự phấn khởi khi đã làm ra được các sản phẩm đẹp mắt, đúng yêu cầu. Tiết học kết thúc trong niềm vui thích của tất cả các em vì nhóm nào cũng nêu được ý tưởng và tạo ra được các sản phẩm từ các vật liệu do chính các em chuẩn bị. Sau đó các em Cùng thi đua với “Trò chơi ai nhanh hơn”.
Một số hình ảnh của tiết học STEM:

Sau khi tham dự tiết dạy, cô Nguyễn Thúy Nga – Hiệu phó nhà trường và các cô giáo trong tổ chuyên môn khối 1 đã đưa ra nhiều lời khen cho cô và trò lớp 1A đồng thời cũng trao đổi, rút kinh nghiệm nhằm gợi mở thêm nhiều ý tưởng, chia sẻ cụ thể, thiết thực, theo cách tiếp cận liên môn, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất cho học sinh… Qua đó, tất cả các thầy cô đều nhận thấy: dạy học STEM rất hay, rất hữu ích.

Tiết học khép lại đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho người dự. Chúc cô giáo Trần Thị Thảo cùng các em học sinh lớp 1A tiếp tục có được thật nhiều tiết học bổ ích và thành công hơn nữa!